สุขภาพดีด้วยน้ำมันมะพร้าว

          ปัจจุบันน้ำมันมะพร้าวเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย  แต่จะมีสักกี่คนกันที่จะรู้ว่าน้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์มากมายมหาศาลขนาดไหน  จากการวิจัยของโรงพยาบาลซานลาซาโรในประเทศฟิลิปปินส์  การทดลองกระทำกับกลุ่มคนไข้อายุ 28 – 38 ปี ที่ไม่เคยรับการรักษา HIV มาก่อนใช้เวลาทดลอง 6 เดือน  โดยวัดจากปริมาณไวรัสในเลือดและปริมาณ CD4 (ปริมาณเม็ดเลือดขาว)  โดยผลปรากฏว่าคนไข้ 8 ใน 14 คนมีปริมาณไวรัสในเลือดลดลง , 5 คนมีปริมาณ CD4 เพิ่มขึ้น  และ 11 คน มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น  ซึ่งทั้งหมดเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการมีสุขภาพดี
การรับประทานน้ำมันมะพร้าวให้เหมาะสมต่อร่างกายขนาดที่แนะนำ คือ 4 ช้อนโต๊ะ สำหรับใครที่ทานน้ำมันมะพร้าวแล้วเลี้ยน วันนี้ดิฉันมีเทคนิคดีๆสำหรับการรับประทานน้ำมันมะพร้าวมาฝากค่ะ เช่น ราดบนน้ำแข็งใส ไอศกรีม ใส่ลงในน้ำผลไม้ปั่น  ใช้ทอดอาหารแทนน้ำมันพืชได้ และใส่ลงไปพร้อมกับการหุงข้าว วิธีจะทำให้ข่าว หอม นุ่ม อร่อยยิ่งขี้นค่ะ

ประโยชน์น้ำมันมะพร้าว

1.น้ำมันมะพร้าวใช้ทาผิวเพื่อบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใสไม่แห้งกร้าน
2.ช่วยในการชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของร่างกาย เพราะน้ำมันมะพร้าวมีบทบาทในการช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี
3.ไม่ทำให้อ้วน เป็นตัวช่วยเสริมสำหรับผู้ที่ต้องการลดความอ้วน เนื่องจากน้ำมันมะพร้าวมีโมเลกุลขนาดกลางจึงถูกย่อยได้เร็วไม่มีการสะสมในร่างกาย โมเลกุลตัวนี้จะไปกระตุ้นกระบวนการเมตาบอ ลิซึม ทำให้แคลอรีที่เราทานเข้าไปในรูปของอาหารถูกเผาผลาญไปทำให้เหลือสะสมไขมันในร่างกายน้อยลง
4.ช่วยลดน้ำหนักแบบทางอ้อม ด้วยการเพิ่มเมตาบอลิซึมทำให้เกิดความร้อน ทำให้อุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานได้ดีขึ้น จึงช่วยลดน้ำหนักได้
5.ช่วยทำให้รับประทานอาหารมื้อต่อไปได้น้อยลง ช่วยยืดและชะลอความหิวออกไปให้นานขึ้น จึงเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก
6.ช่วยล้างพิษ ขับพิษของเสียออกจากร่างกาย หรือช่วยดีท็อกซ์
7.ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
8.ช่วยบำรุงกำลัง
9.เป็นอาหารให้แก่เซลล์ต่างๆในร่างกาย
10.ช่วยทำให้ร่างกายปลอดเชื้อโรค
11.ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้หัวใจมีสุขภาพดีและแข็งแรง
12.ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ด้วยการช่วยเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL) และไปช่วยลดไขมันเลว (LDL) ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจ
13.ช่วยในการขยายหลอดเลือดและป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ
14.ช่วยลดอัตราความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง
15.ช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของเซลล์ไม่ให้เกิดเป็นเซลล์มะเร็ง


 แหล่งอ้างอิง : ภญ.ธนิกา ปฐมวิชัยวัฒน์ ภาควิชาเภสัชพฤกษศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิยาลัยมหิดล,หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ดร.คิว ลานทอง, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), กลุ่มงานพัฒนาวิชาการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร สถาบันการแพทย์แผนไทย, วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี 
จัดทำโดย
นางสาวธมนวรรณ  พวงจิตร เลขที่ 20 ชั้น ม.5/1
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคใต้










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive