อาหารเช้าสำคัญไฉน ?




                ในชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคโลกาภิวัฒน์เช่นนี้ ล้วนมีแต่การเปลี่ยนแปลงแข่งขันตลอดเวลา ผู้คนต่างก็ต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบและต้องแข่งขันกับเวลาเพื่อดำเนินชีวิตประจำวัน ในเช้าแห่งความวุ่นวายและรีบเร่งที่จะต้องออกไปต่อสู้กับการจราจรอันแสนติดขัด อาจทำให้ใครหลาย ๆ คนนั้นมองข้ามบางสิ่งบางอย่างไปด้วยความไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจมีเหตุผลมากมายโดยอ้างว่า ไม่มีเวลาบางล่ะ นอนตื่นสายบ้างล่ะ รีบออกไปโรงเรียนหรือรีบออกไปทำงาบ้างล่ะ แต่จะมีใครรู้บ้างนะว่า มีสิ่งหนึ่งที่คุณมองข้ามไป สิ่งสำคัญที่จะช่วยชาร์จพลังงานในตอนเช้าให้กับร่างกายของเรา สิ่งสำคัญสิ่งนั้นคือ “อาหารเช้า” นั่นเอง


6 คุณประโยชน์ของอาหารเช้า
1. อาหารเช้าช่วยควบคุมโรคอ้วนและน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
2.การรับประทานอาหารเช้าอย่างสม่ำเสมออาจช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองและโรคหัวใจได้ด้วย
3. การรับประทานอาหารเช้ามีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการเรียน การทำงาน ทำให้ระบบความจำ ทักษะการเรียนรู้ และอารมณ์ดีขึ้น แต่หากใครไม่ทานอาหารเช้าจะมีสมาธิน้อยลงและสมองก็ทำงานได้ไม่เต็มที่อีกด้วยนะคะ
4. ช่วยลดโอกาสเกิดโรคนิ่ว
5. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานได้
6. สำหรับเด็ก ๆ การอดอาหารเช้าเป็นประจำ อาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอส่งผลให้ร่างกายไม่แข็งแรง


เมนูอาหารเช้าง่าย ๆ
   หากไม่มีเวลาคิดหรือคิดไม่ออกว่า เช้านี้จะรับประทานอะไรดีล่ะก็ ดิฉันมีเมนูง่าย ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาแนะนำกันด้วยค่ะ

   1.1 ซีเรียล หรือ คอร์นเฟลก

                   ข้าวโพดแผ่นบางกรอบราดด้วยนม ถือเป็นอาหารเช้าที่เข้าท่าทีเดียว สำหรับคนที่อาจไม่มีเวลาทานข้าวเช้า นอกจากจะได้ความอร่อยแล้ว ยังให้พลังงาน แถมคอร์นเฟลกยังมีไขมันต่ำอีกด้วย ถ้าจะให้ดีลองผสมผลไม้สดลงไปในคอร์นเฟลกด้วย ก็จะได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนค่ะ





1.2 ปลา

   ปลา เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า - 3 ซึ่งมีผลต่อประสิทธิภาพของสมองโดยตรง แถมยังเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน รับรองว่าไม่ทำให้อ้วนแน่นอนค่ะ




1.3       ไข่

   อาหารเช้ายอดฮิตบนโต๊ะอาหารของหลาย ๆ บ้าน ไม่ว่าจะเป็นไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ล้วนเป็นอาหารจานโปรดของใครหลาย ๆ คน และเป็นอาหารที่มีสารอาหารหลากหลาย ทั้งโปรตีน วิตามินบี 12 และสังกะสี แถมยังช่วยเสริมสร้างความจำ และซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอของสมองอีกด้วย จึงดีต่อสุขภาพแน่ ๆ ค่ะ แต่ว่าก็มีข้อควรระวังนิดหนึ่ง คือ ไม่ควรทาน "ไข่แดง" ให้มากเกินไป เพราะจะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงขึ้นได้ง่าย ๆ เลยล่ะค่ะ

 

1.4       โยเกิร์ต

   อีกหนึ่งอาหารเช้ายอดฮิตที่หาซื้อ หาทานได้ง่ายทีเดียว แถมยังเป็นอาหารที่มีโปรตีนจำพวกกรดอะมิโนสูง มีผลต่อระบบขับถ่าย และไม่ทำให้อ้วนด้วยล่ะ




1.5       ผักผลไม้

   ประกอบไปด้วยแร่ธาตุ วิตามิน และเส้นใยในปริมาณมาก ฉะนั้นแล้วเราควรทานผักผลไม้ทุกวัน โดยเริ่มตั้งแต่เช้าวันใหม่เลย และไม่ควรเลือกทานผลไม้ที่มีรสหวานจัดจนเกินไป เพราะหากระดับน้ำตาลในเลือดมากเกินไป จะทำให้สมองมึนซึม คิดอะไรไม่ค่อยออก แถมยังต้องนั่งง่วงอีกด้วย




1.6       ธัญพืชไม่ขัดสี

   ไม่ว่าจะเป็นลูกเดือย ขนมปังโฮลวีท เหล่านี้เป็นอาหารที่มีเส้นใยสูง และเป็นคาร์โบ"ฮเดรตเชิงซ้อนที่ให้พลังงานได้นาน




1.7       ข้าว

   ปิดท้ายที่อาหารหลักของคนไทยอย่าง “ข้าว” นั่นเอง รู้ไหมคะว่า ข้าวมีคุณสมบัติช่วยให้ระบบการย่อยของร่างกายทำงานเป็นปกติ แถมยังเป็นคาร์โบไฮเดรตที่ช่วยชาร์จพลังงานยามเช้าให้เราได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าจะอยากได้รับประโยชน์จากข้าวแบบเต็ม ๆ แล้วล่ะก็ ลองเลือกทาน “ข้าวซ้อมมือ” หรือ “ข้าวกล้อง” ดูสิคะ จะได้รับวิตามินเพิ่มเติม แถมอิ่มไปทั้งมื้ออีกด้วยค่ะ

   

อาหารเช้า เป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยชาร์จพลังงานให้แก่ร่างกาย อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมายอีกด้วย การไม่รับประทานอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายของเรานั้นขาดพลังงาน ซึ่งจะมีผลต่อกระบวนการเรียนรู้ กระบวนความจำและยังรวมถึงกระบวนการเผาผลาญภายในร่างกายของเราด้วย ดังนั้น การกินอาหารเช้าจึงทำให้สมองทำงานได้ดี ช่วยให้มีสมาธิในการเรียน และยังเพิ่มการเผาผลาญไขมันอีกด้วย สำหรับคนที่ไม่ทานอาหารเช้าคุณควรที่จะปรับพฤติกรรมของคุณเสียใหม่นะคะ การเริ่มต้นกินอาหารเช้าแบบไม่ฝืนความรู้สึก ทำได้ไม่ยาก เพื่อการมีสุขภาพที่ดีในอนาคต ลองปรับพฤติกรรมการกินของคุณ โดยหันมาให้ความสำคัญกับ "การรับประทานอาหารมื้อเช้า" ดังที่มีคำพูดเปรียบเทียบเอาไว้ว่า “อาหารมื้อเช้าให้กินอย่างราชา อาหารมื้อกลางวันให้กินอย่างคนธรรมดา อาหารมื้อเย็นให้กินอย่างยาจก” เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ แล้วคุณจะพบการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น รักสุขภาพ รักตัวคุณ ก็หันมารับประทานอาหารเช้ากันดีกว่าค่ะ




โดย นางสาว จิรภัทธ์ สายชู ม. 5/1 เลขที่ 13 

อ้างอิง
ตรีคิด   อินทรขันตี.  (2551).  อาหารเช้า : บำรุงสมองและร่างกาย.  กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์ Cuisine, สนพ.
ศิวนาถ   เฮงเลี้ยง. (2555).  อาหารมื้อเช้า กินดีมีพลัง.  กรุงเทพมหานคร: ครัวไพลิน.
เสมอพร   สังวาสี.  (2554).  อาหารเช้า : บำรุงสมองและร่างกาย 2กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์ Cuisine,               สนพ.
กระปุกดอทคอม.  (2555).  อาหารเช้า มื้อสำคัญต่อสุขภาพ[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :                http://health.kapook.com/view2102.html.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 23 พฤศจิกายน 2556).
คนรักสุขภาพ.  (2555).  ความสำคัญของอาหารมื้อเช้า[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http://good-                healthiness.blogspot.com/2012/04/blog-post_14.html.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 23 พฤศจิกายน 2556).
ไทยรัฐออนไลน์.  (2556).  มื้อเช้า...มื้อรับอรุณบำรุงสุขภาพ[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :                             http://www.thairath.co.th/content/life/369805.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 23พฤศจิกายน 2556).
ประชาชาติธุรกิจ.  (2556).  6 วิธีการทานอาหารเช้า ให้สุขภาพดี[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :                     http://men.sanook.com/536/6-วิธี-การทานอาหารเช้า-ให้สุขภาพดี /.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 29 พฤศจิกายน 2556).
Hua SengHong(2555).  ความสำคัญของอาหารเช้า[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :                        http://huasenghong.co.th/index.php/newevent/127-2012-08-15-01-23-14.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 29 พฤศจิกายน 2556).

PimJai(2553).  วิธีแก้ปัญหาสำหรับคนไม่ชอบทานอาหารเช้า[ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก :                      http://www.gotoknow.org/posts/322050.  (วันที่สืบค้นข้อมูล : 1 ธันวาคม 2556).

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive