อังกฤษ.... อังเกลียด




ในยุคที่มาอาเซียนจะเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตคนไทยในไม่กี่ปีข้างหน้า  ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ  การศึกษา  และแน่นอนว่า สิ่งที่เราใช้สื่อสารกันนั้นคือ  ภาษาอังกฤษ  แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของวิชา ภาษาอังกฤษกลับตกต่ำที่สุดในบรรดา 5 วิชาหลักคือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา คณิตศาสตร์  จึงได้รวบรวมความสำคัญของภาษาอังกฤษ สาเหตุว่าทำไมจึงไม่ชอบภาษาอังกฤษ แนวทางการแก้ปัญหา รวมถึงประสบการณ์โดยตรงของข้าพเจ้าสามารถนำไปใช้ในการประยุกต์เขียนภาษาอังกฤษได้

ภาษาอังกฤษสำคัญไฉน
                ในปัจจุบันนี้ในชีวิตประจำวันของเรานี้ เราต่างก็ใช้ภาษาไทยในการสื่อสารกันทั้งนั้นแล้วทำไมเราจึงต้องเรียนภาษาอังกฤษ  ตำราหนังสือเรียนต่างๆก็เป็นภาษาไทยแล้วเราจำเป็นต้องพึ่งภาษาอังกฤษด้วยหรือ  หากเราลองมองให้ดีแล้วเราต่างก็ใช้ภาษาอังกฤษกันในชีวิตประจำวันทั้งนั้นเพียงแต่เราไม่ได้สังเกตเท่านั้น 



เกลียดภาษาอังกฤษจัง
                “คาบภาษาอังกฤษอีกแล้ว เซ็งวะ” “เบื่อภาษาอังกฤษ โว้ย” หลายคนคงเคยได้ยินกับคำกล่าวเหล่านี้  จากเพื่อนหรือบางครั้งก็อาจจะมาจากตาของผู้อ่านเองแน่นอนวา สภาพแวดล้อมของการเรียนที่แตกต่างกัน ย่อมมีสาเหตุว่าทำไมเด็กไทยจึงเกลียดภาษาอังกฤษที่แตกต่างกันไปด้วย 

แนวทางการแก้ไขปัญหา
ประสบการณ์ของผู้เรียน
                ในการเรียนภาษาอังกฤษของผเริ่มแรกเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษค่อนข้างจะแย่มากใช้วเลาในการเปลี่ยนแปลงตนเองประมาณหนึ่งปีโดยได้รับแรงบันดาลในการเรียนภาษาอังกฤษอาจารย์เป็นคนที่สอนสนุกเข้าใจง่ายเรียนแล้วไม่รู้สึกเกลียดแม้มันจะเป็นเรื่องที่ยาก  ก่อนเรียนอาจารย์จะสอบถามว่าชอบภาษาอังกฤษหรือไม่แล้วผมก็ตอบไปว่าเป็นคนชอบภาษาอังกฤษแต่เรียนอย่างไรก็ไม่รู้เรื่องอาจารย์จึงเริ่มปูพื้นฐานใหม่  แล้วสอนต่อยอดประกอบกับช่วงนั้นชอบดูภาพยนตร์รายการเกมส์โชว์ และฟังเพลงภาษาอังกฤษทำให้พัฒนาการทางภาษาอังกฤษขณะนั้นก้าวกระโดดเลยทีเดียวปัญหาทุกปัญหาสามารถแก้ได้ เพียงแค่เราคิดบวกพอเริ่มที่จะแต่งประโยคได้แล้ว  ก็ลองเรียนเป็นเรื่องราวในชีวิตประจำวันไปให้อาจารย์ดูแล้วก็เริ่มอ่านออกเสียงจากA-Zไปเรื่อยๆฝึกฟังหลายๆสำเนียงจากเทปของอาจารย์บ้างหรือบางครั้งจากคลิปในยูทูป  แต่ในส่วนของภาษาอังกฤษแกรมมาก็ฝึกอ่านและทำโจทย์ไปเรื่อยๆไม่ต้องไปเกลียดกับมันมากเราต้องคิดอยู่เสมอว่าเราแข่งกับตัวเองไม่ได้แข่งกับคนอื่น  แล้วอะไรๆก็จะดีขึ้นขอเพียงแต่เริ่มลงมือทำ



โดย นายนันทพล  เทียมสม
.5/1 เลขที่4

ทื่มา       
คณาธิป  สุนทรรักษ์.  อังกฤษอย่าคิดเยอะ.  กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ทรูดิจิตอลคอมเม้น แทนมีเดีย,2552
อริสรา  ธนาปกิจ.  อังกฤษพ้นกรอบ.  กรุงเทพมหานคร ,สำนักพิมพ์เวิร์กพ้อย,2551
คณาธิป  สุนทรรักษ์.  ปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษจากใจผู้เรียน.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : www.thairath.co.th/content/edu/363882(วันที่สืบค้น : 30 พฤศจิกายน 2556 )




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive