วิธีสลัดทุกข์ สร้างสุขด้วยตนเอง





ความสุขใครๆก็อยากมีจริงไหม คงไม่มีใครบนโลกใบนี้ที่จะปฏิเสธได้ว่าความสุขคือ สิ่งที่ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องการแลละเฝ้าไขว่คว้าเพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะได้มาด้วยวิธีใดก็ตามที ซึ่งสำหรับความสุขนั้น บางคนก็ว่าหายาก แต่สำหรับบางคนก็ว่าหาง่านนิดเดียวเอง แตกต่างกันที่มุมมอง เพียงแต่คุณเท่านั้นที่สามารถจะเลือกได้ว่าอยากมีความสุขแบบไหน ถ้าคุณลองมองให้ดีๆ คุณจะรู้ว่าความสุขนั้นไม่ได้หนีหายไปไหน หรือหายากอะไร แต่จริงๆแล้วมันกลับอยู่ใกล้เราแค่เพียงเอื้อมมือ แค่เราลองเปิดใจก็จะรับรู้ว่า ความสุขนั้นอยู่ใกล้ๆเรานี้เอง แต่ก่อนอื่นเลย ตอนนี้เรามาทำความรู้จักกับความสุขก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไรแล้วมีดียังไง ทำไมใครๆจึงเฝ้าไขว่คว้าเพื่อให้ได้มาซึ่งความสุขกันทั้งนั้น


อะไร คือความสุข ?
ความสุขคือความสบายกาย สบายใจ ความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่ง มีหลายระดับ ตั้งแต่ความสุขเล็กๆน้อยๆ หรือความพึงพอใจจนถึงความเพลิดเพลิน หรือเต็มไปด้วยความสนุกสนาน
ความสุขในแนวความคิดทางปรัชญาและศาสนา มักจะกำหนดความสุขในความหมายของการดำเนินชีวิตที่ดี หรือชีวิตที่มีความเจริญ โดยไม่จำกัดความหมายว่าเป็นเพียงอารมณ์ประเภทหนึ่ง
                ความสุขทางกาย คือ ความสุขที่สัมผัสได้จากประสาทสัมผัสทั้ง5 คือ รูป รส กลิ่น เสียง และผิวหนัง เรียกว่า กามคุณ 5 หรือความสุขที่เกิดจากเนื้อหนังมังสา อันเป็นสิ่งสกปรก
ความสุขทางใจ คือ ความสุขที่สัมผัสได้จากจิต คือ ความสบายใจ ความสุขใจ ความอิ่มใจ หรือความพอใจ อันเกิดจากจิตใจที่สงบและเย็น อันเป็นความสุขที่สะอาด เป็นความสุขที่แท้จริง

ความสุขมีดีอะไร
ความสุขมีข้อดีต่างๆมากมายด้วยกัน มันจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนต้องการความสุข มันทำให้เราสดชื่น ทำให้เราลืมเรื่องความทุกข์ความเครียด ทำให้เราไม่ยึดติดกับสิ่งใดๆ ทำให้เราสามารถแสดงความสามรถได้มากขึ้น ทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น ทำให้เรามีแนวคิดทางด้านดีๆ ทำให้เราอยากที่จะทำให้คนอื่นมีความสุขไปกับเราด้วย ทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น อยากรักษาความสุขเอาไว้นานๆ ทำให้เรารู้ว่า การหัวเราะเป็นเพียงแค่สิ่งที่นำมาซึ่งความสุข ทำให้เราอยากค้นหาการกำจัดความทุกข์ ทำให้ชีวิตคนรอบข้างมีความสุขตามเรา เมื่อเราทำงานงานที่ทำก็มีคุณภาพ ทำให้สิ่งรอบข้าง สิ่งแวดล้อมดูสดใส เมือเรามีความสุขใครๆก็อยากคบหากับเราด้วย
                นอกจากนี้ ยังทำให้จิตใจสงบสุข เราอยากทำให้ความสุขเป็นสุขยิ่งๆขึ้นไป ในด้านร่างกาย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง จะเห็นได้ว่า บางคนแม้มีโรคทางกายรุมเร้ามากมาย แต่ยังสามารถยิ้มได้ และดูสดชื่นแจ่มใสมากกว่าคนทั่วไป เพราะจิตใจเขามีความสุข ช่วยให้เรามีความยืดหยุ่น มีมุมมองที่รอบด้านมากขึ้น ในขณะที่ความทุกข์ทำให้มุมมองคับแคบ และวนอยู่กับปัญหาที่เกิดขึ้น ช่วยให้เรามีพลังในการทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ จึงสามารถที่จะประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการทำงานและชีวิตสิ่งอย่างลงตัว และก็ทำให้เราอยากรักษาความสุขเอาไว้เสมอๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อดีของความสุขที่เกิดขึ้นกับตัวเราเอง ที่สำคัญสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ เราต้องมีความสุขก่อน
                ที่สำคัญวามสุขเป็นสิ่งที่เราสามารถสร้างได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอคอยหรือพึ่งพาสิ่งใด เราจึงสามารถแสวงหาความสุขได้ทุกที่ทุกเวลา ซึ่งวิธีสร้างความสุข เราสามารถหาได้จากสิ่งรอบตัว งั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า การสร้างความสุขแบบไหนที่เหมาะสมกับตัวคุณบ้าง อยากให้ลองดูก่อน แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขนั้นไม่ได้อยู่ไกลเราเลย แค่เปิดใจ ความสุขก็หาได้ง่ายๆใกล้ตัวเรานี้เอง                                                        

มา มา มาหาวิธีสร้างความสุขกันเถอะ

                1.นอน                                                                                                                                                       
                    คำสั้นๆ ง่ายๆ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสุขใด จะเทียบเท่า การได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม ในวันที่เราเหนื่อยล้า เจอเรื่องบ้าบอถาโถมเข้ามาใส่ จนทำให้เราเกือบสะกดคำว่าความสุขไม่ถูก การนอนสามารถช่วยคุณได้ เลิกสนใจเรื่องไม่เป็นเรื่องที่อยู่รอบตัวเราก่อน แล้วปิดตาลง อยู่กับตัวเองสักพัก จมตัวเองอยู่กับโลกใต้เปลือกตา คิดอะไรไปตามที่ใจอยากฝันอะไรไปตามที่ใจคิด การนอนสักงีบ ก็เหมือนกับการให้ร่างกายได้ชาร์ตแบตให้กับตัวเอง การนอนเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ เพราะร่างกายของคนเราทุกคน ต้องการการนอนหลับพักผ่อนอยู่แล้ว การนอนไม่ใช่เพียงแต่เป็นการ พักผ่อนเท่านั้น การนอนยังทำให้เราได้พักใจอีกด้วย
2.กินของหวาน
    เมื่อไหร่ที่เกิดอาการจิตตก หดหู่ มองอะไรก็หงุดหงิดไปหมด ลองไปค้นหาความหวาน แล้วหยิบใส่ปากแบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ช่วยลืมคำว่า อ้วน ออกไปจากสารบบความคิดไปซะ เพราะของหวานจะมีน้ำตาล ซึ่งช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย หายเครียด ช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร เอ็นโดรฟิน ที่ทำให้เกิดความสุขได้ การได้กินขนมหวานก็เหมือนเป็นการเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกาย ช่วยสร้างความสุข ความเบิกบานให้กับเราได้
                3.ฟังเพลง
    คุณทุกคนต้องมีสักเพลงที่เป็นเพลงโปรดประจำใจ ไม่ว่าจะเป็นเพลงอะไรแนวไหน ขอให้เอาแต่ใจตัวเองเป็นหลัก เสียงเพลงเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างที่แปดของโลก ที่ช่วยสร้างความสุขให้กับคนเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ เสียงเพลงทำให้โลกหมุนไปได้อย่างสวยงาม มีจังหวะช่วยแต่งแต้มสีสันต่างๆ ทั้งในชีวิตของเราและในชีวิตของคนอื่น
                4.โทรคุยกับเพื่อน 
   การเม้าท์กับเพื่อน หรือแก็งค์หนุ่มๆบางทีเป็นอีกหนึ่ง ความสุขของเราได้เหมือนกัน ลองกดโทรหาเพื่อนที่รู้ใจของเรา แล้วคุยเรื่องนั้น เรื่องนี้เรื่อยเปื่อย ถามไถ่อัพเดตชีวิตกันและกัน เพราะการได้พูดคุยกับคนอื่นบ้าง ก็ทำให้เราได้เปิดหูเปิดตา กับเรื่องราวอะไรใหม่ๆให้กับชีวิตได้ เช่นกัน อย่ามัวแต่จมจิออยู่กับตัวเองนานๆ มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคม ไม่มีใครอยู่คนเดียวไปได้ตลอด  เพื่อนมีไว้ทำไม ลองถามตัวเองดุสิ ถ้าไม่ได้มีไว้ให้เราได้แบ่งปัน และร่วมมีความสุขจะมีเพื่อนไว้ทำไมกัน แล้วก็อย่าหายตัวจนเพื่อนลืมหรือ ทำตัวเป็นคนลืมเพื่อน สิ่งดีๆในชีวิตอย่างหนึ่งของคนเรา คือ การได้มีเพื่อนดีๆไว้พูดคุย ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันไงค่ะ
                5.ดูหนัง
   การได้หลุดเข้าไปอยู่ในโลกของแผ่นฟิล์มสัก 2ชั่วโมง ถือเป็นความสุขเล็กๆ ที่หาได้ไม่ยากเลย วันไหนเบื่อๆ เซ็งๆ ลองหยิบหนังที่เคยทำให้เราหัวเราะน้ำตาเล็ด หรือซึ้งจนน้ำตาไหล มาดูอีกครั้งให้ชื่นใจ การได้ดูหนังดีๆ สักเรื่อง ช่วยสร้างความสุขและจินตนาการดีๆ หรือเกิดแรงบันดาลใจเยี่ยมๆ ให้กับเราได้อย่างคาดไม่ถึง ฉะนั้นหากวันไหน รู้สึกเหนื่อยล้ากับโลกความเป็นจริง ไม่มีสิ่งไหนเป็นอย่างใจ หนีเข้าไปในโลกแผ่นฟิล์มสักพัก ให้ตัวเองได้โลดแล่นไปตามบทบาทตามตัวละคร เรื่องราวบางส่วน อาจจะเหมือนหรือคล้ายกับชีวิตจริงของเราอย่างคาดไม่ถึง ก็เพราะว่า ชีวิตเรามันก็คือละคร คือภาพยนตร์เหมือนกันแหละ ต่างกันตรงที่ เราอาจจะไม่รู้ตอนจบเหมือนในหนัง แต่เราก็ยังต้องเดินต่อ และใช้ชีวิตของเราไปตามที่มันควรจะเป็น แล้วคุณจะรู้ว่าภาพยนตร์นั้น เป็นความสุขง่ายๆก็หาได้ในเวลาสองชั่วโมง
6.อ่านการ์ตูน
   ใครว่าโตแล้วอ่านการ์ตูนไม่ได้ ไม่จริ๊งไม่จริง หนังสือการ์ตูนไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นเด็กเท่านั้น ผู้ใหญ่หัวใจเด็กก็มีออกเยอะไป ถ้าวันไหนรู้สึกว่าความสุขหายไป ลองไปหาการ์ตูนสักเล่ม หลุดออกจากโลกแห่งความจริง แล้วก้าวเข้าสู่โลกแห่งลายเส้น  โลกแห่งการ์ตูน โลกแห่งจินตนาการ ใช้เวลาเดินทางไปกับตัวการ์ตูนเหล่านั้น ทีละหน้า ทีละหน้าจนจบเล่ม การหลงไปในโลกแห่งการ์ตูนสักครู่ แค่นี้ก็แฮปปี้ มีความสุขได้แล้ว
                7.รื้อของเก่า
   สำหรับคนมีสมบัติเยอะอย่างเราๆ การได้รื้อข้าวของเก่าๆ มี่หมกอยู่ตามมุมลึกลับของบ้าน หรือของห้อง ก็ช่วยให้เรามีความสุขเล็กๆขึ้นได้ เพราะบางที เราอาจเจอของที่หามาตั้งนานหรืออาจเจอวัตถุประหลาดลึกลับมี่เห็นแล้วแบบว่า มันมีอยู่ในบ้านฉันตั้งแต่เมื่อไหร่ และบางที่อาจได้ของมาประดับห้อง หรือได้ของมาใช้โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อใหม่ก็ได้ ยิ่งของบางอย่างที่มีความทรงจำกับเรามาก่อน บางที มันอาจจะทำให้คุณนึกถึงคนที่เป็นที่มาของๆชิ้นนั้นด้วย บางทีของเก่าๆ ไม่จำเป็นต้องเอาไว้เก็บอย่างเดียวเสมอไป กลับมาเปิดลิ้นชักแห่งความทรงจำดูอีกครั้ง ของเก่าๆบางอย่างก็สร้างความสุขใหม่ๆให้เราได้เช่นกัน
                8.เดินเท้าเปล่าบนสนามหญ้า                                                                                                                            
                      การเดินบนสนามหญ้าด้วยเท้าเปล่าให้เท้าได้สัมผัสกับหญ้าเต็มๆ เป็นอีกหนึ่งความรู้สึกที่ดี ถ้ายังไม่เคยลอง ขอให้ลองโดนกันสักครั้ง ลองหาเวลาในช่วงเช้า หรือช่วงเย็นที่แดดร่มลมตกสักหน่อย ความรู้สึกสัมผัสหญ้านุ่มๆ ให้จิตใจและร่างกายได้สัมผัสกับธรรมชาติดูบ้าง หญ้าเขียวๆช่วยเยียวยาความเศร้ากับสิ่งมีชีวิตเล็กๆนี้ดูบ้าง ให้หญ้าต้นเล็กๆมอบความสุขที่ยิ่งใหญ่ให้กับใจเรากันเถอะ เพียงเท่านั้น แค่นี้ก็มีความสุขได้แล้ว        
                9.ยืนตากลมริมระเบียง
   จะยืนตา-กลม หรือตาก-ลม ก็ได้ตามแต่ความถนัด ลองเปิดประตูออกไปดูระเบียงบ้าง บางคนมีระเบียงอยู่แต่ไม่เคยได้ออกไปเหยียบ ลองใช้ประโยชน์จะระเบียงที่มี ให้มากกว่านี้ดีมั้ย ลองตื่นเช้าๆ ออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ รับแสงแดดในตอนเช้า ให้เราได้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า หรือก่อนนอน ออกไปรับไอน้ำค้างเย็นๆดู ยืนปล่อยใจ ปล่อยความคิดอยู่ที่ระเบียงสักพักหรือนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ชิลๆก็ดีไปอีกแบบ มองนก มองฟ้า มองดาว มองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าด้วยใจสงบแล้วคุณจะพบว่าที่บ้านของเราก็มีพื้นที่ความสุขอีกหนึ่งแห่งแล้ว
10.อยู่คนเดียวเงียบๆ
                   วันทั้งวัน เราต้องเจอผู้คนมากมาย ทั้งคนที่อยากเจอและไม่อยากเจอ เมื่อไหร่ที่เริ่มรู้สึกว่าไม่ไหวแล้วกับคนรอบข้าง ลองปลีกตัวมาอยู่คนเดียวหามุมสงบเท่าที่พอจะหาได้ในตอนนั้น เช่น ร้านกาแฟ มุมห้องสมุด  แล้วใช้เวลาอยู่กับตัวเองเงียบๆ ให้ใจสงบว่าเป็นอย่างไร แคร์เสียงในใจตัวเองให้มากกว่าคนรอบข้างดูบ้าง แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขที่คุณต้องการเป็นอย่างไร


ซึ่งจากการสร้างความสุขเหล่านี้แล้ว เพื่อนๆยังสามารถหาความสุขได้จากสิ่งต่างๆรอบตัวอีกมากมาย อยู่ที่เราจะเลือกว่าอยากมีความสุขแบบไหนก็เท่านั้น ความสุขนั้นเกิดขึ้นได้ไม่ยาก แต่มันยากตรงวิธีไหนล่ะ ที่จะมาทำให้เรามีความสุขได้ สุดท้ายนี้ ก่อนจากกันไปก็ขอทิ้งท้ายไว้ด้วยคำคมนี้
อย่าถามตัวเองว่าโลกต้องการอะไรจากคุณ
แต่จงถามตัวเองว่าอะไรที่ตัวเองทำแล้วมีความสุข แล้วลงมือทำมันซะ
เพราะสุดท้ายสิ่งที่โลกต้องการ ก็คือคนที่มีความสุขเท่านั้นแหละ”



อ้างอิงจาก : พนิดา อนันต์รัตนสุข. (2553). 100วิธีสลัดทุกข์. กรุงเทพมหานคร : หจก.รุ่งเรืองสาส์น การพิมพ์
วินนี่ สุริยไชย. (2550). ความคิดดีๆทำชีวิตให้มีความสุข. พิมพ์ครั้งที่3. กรุงเทพมหานคร แซทโฟร์ พริ้นติ้ง จำกัด.
คัดนาง มณีศรี. ความสุขคืออะไร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http : www.sfjohn.ac.th  (วันที่ 23 พฤษภาคม 2556)
บุญรัตน์ อภิชาตไตรสรณ์. 25วิธีมีความสุขไม่ใช่เรื่องยาก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http : everkind.com    
                (วันที่21 พฤศจิกายน 2556)
สุทธิชัย หยุ่น. สูตรแห่งความสุข.  [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http : www.oknation.net (วันที่ 23 พฤศจิกายน 2556)
จัดทำโดย : นางสาว ธัญชนก  จอมคิรี  เลขที่ 21 ม.5/1

2 ความคิดเห็น:

อ่านแล้วรุ้สึกดีคะ

อ่านเสดแล้วรุ้สึกดี และคิดได้อารายหลายๆๆอย่าง
อย่างสบายใจขึ้น และตาสว่างขึ้น
คุณคับผู้เขียน

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive