เข้าใจใบเตย


                 ปัจจุบันผู้คนมีความใส่ใจอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาทางด้านอาหาร น้ำดื่ม สารเคมี มลพิษสิ่งแวดล้อม สิ่งปนเปื้อน รวมทั้งยาเคมี ซึ่งล้วนมีผลกระทบต่อสุขภาพและเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมากมายในระยะยาว โดยในบ้านเราพบว่ามีผู้คนมากกว่า 3.5 ล้านคนป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งมักเป็นมากในคนที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป สถานพยาบาลแทบทุกแห่งมีผู้ป่วยเบาหวานไปรอคิวรับบริการเป็นจำนวนมาก แพทย์จึงไม่มีเวลามากพอในการพูดคุยแนะนำผู้ป่วย จึงอาจทำให้ผู้ป่วยขาดความเข้าใจและการแก้ไขปัญหาในการดูแลตนเอง บางครั้งผู้ป่วยอาจหลงๆลืมๆในการใช้ยา หรือบางครั้งไม่สามรถควบคุมตนเองให้ทานอาหารตามที่แพทย์สั่งได้ ผลที่ตามมาก็คือการมีระดับน้ำตาลที่เพิ่มสูงขึ้นและยากต่อการรักษาของแพทย์อย่างมาก อีกอย่างคือการใช้ยาของโรคเบาหวานก็อาจมีผลต่อสุขภาพของผู้ป่วยได้ หลายคนจึงหันมาใช้ประโยชน์จากสมุนไพรชนิดต่างๆควบคู่ไปกับการใช้ยาของสถานพยาบาล ซึ่งมีสมุนไพรอยู่ชนิดหนึ่งที่สามารถช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือดได้และยังช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวานให้ดีขึ้นได้ซึ่งก็คือ ต้นเตยหรือใบเตยนั่นเอง       

มารู้จักข้างในใบเตย
                ใบเตยเป็นสมุนไพรที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยสำหรับคนที่รักสุขภาพของตนเอง หลายคนคงรู้จักใบเตยเป็นอย่างดี แต่คงยังไม่ได้รู้จักถึงข้างในข้างนอกของใบเตยอย่างแท้จริง โดยเรามาเริ่มที่ลักษณะของใบเตยกันเป็นอันดับแรก ใบเตยหรือต้นเตยเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก มักมีลำต้นเป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน เจริญเติบโตเป็นกอๆ ลำตันอยู่ใต้ดิน ใบมีลักษณะเป็นใบเรียวสลับเรียงกันเป็นเกลียวขึ้นไปจนถึงยอด ใบจะยาวเรียว


ปลูกง่ายถ้าเข้าใจดูแล
                การปลูกใบเตยต้องปลูกใกล้น้ำที่ค่อนข้างจะแฉะ มีน้ำหมุนเวียนตลอดปี มีร่มเงารำไรให้ต้นเตยไม่โดนแสงแดดโดยตรงหรืออาจปลูกตามร่องสวน ตามชายบ่อน้ำ หากปลูกในพื้นที่นาก็มีการเตรียมดินที่คล้ายกับการทำนา แต่ทำเพียงแค่ครั้งเดียวก่อน วิธีการปลูกใบเตยก่อนปลูกต้องมีการเปิดน้ำเข้าแปลงประมาณ 1 ฝ่ามือ หรือ ประมาณ 15 เซนติเมตร จากนั้นเตรียมพันธุ์เตยที่แข็งแรงปักลงในดินคล้ายกับการดำนา จากนั้นดูแลระบบถ่ายเทน้ำ หลังจากปลูกไปแล้ว 6 เดือนก็สามารถที่จะเก็บเกี่ยวได้เลย 

คุณค่าดีดีทางยาของบรรดาเหล่าใบเตย
                ใบเตยมีคุณค่าทางยาหรือการรักษาโรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยบำรุงหัวใจช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ช่วยดับกระหายคลายความร้อน ช่วยชูกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ที่สำคัญเลยนั้นก็คือการรักษาโรคเบาหวานและการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ก็ยังช่วยลดความดันโลหิตสูงป้องกันการแข็งตัวของเลือด บรรเทาพิษร้อนและดับพิษไข้ได้ ช่วยในการรักษาโรคหอบหืด ใช้เป็นยาแก้ตระษัย รักษาโรคหัดหรือโรคผิดหนังต่างๆ รากของต้นเตยยังสามารถนำมาใช้เป็นยาขับปัสสาวะและรักษาเบาหวานได้อีกด้วย

คุณค่าทางโภชนาการ
                ใบเตยประกอบไปด้วยน้ำมันหอมระเหยและมีสารสีเขียวของคลอโรฟิลล์ ซึ่งในน้ำมันหอมระเหยนี้ประกอบไปด้วยสารหลายชนิดโดยมีการทดสอบโดยพบว่าใบเตยจำนวน 100 กรัม พบว่าสามารถให้พลังงานได้ถึง 35 กิโลแคลอรี 

คุณค่าในการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
                ในทางด้านอาหารถือว่าใบเตยเข้ามามีบทบาทอย่างมากตั้งแต่ในอดีต คนในสมัยก่อนมักนำใบเตยมาทำขนมต่างๆ ทั้งนำมาแต่งกลิ่น แต่งสี ในปัจจุบันก็เช่นเดียวกัน มีการนำใบเตยมาทำขนมมากมาย บางครั้งก็มีการนำใบเตยมาทุบให้พอแตกแล้วใส่ลงไปในก้นถังสำหรับนึ่งขนม หรือ ใส่ลงในก้นหวดสำหรับการนึ่งข้าวเหนียว มันจะช่วยทำให้ขนมและข้าวเหนียวมีกลิ่นหอมน่ากิน บางครั้งก็มีการนำใบเตยสดใส่ลงไปในน้ำมันที่ใช้แล้วจากนั้นนำไปตั้งไฟให้ร้อนแล้วค่อยตักใบเตยขึ้น มันจะทำให้น้ำมันนั้นไม่มีกลิ่นเหม็นหืนและทำให้มีกลิ่นที่เหมือนกับน้ำมันใหม่ ส่วนใบเตยที่เราตักขึ้นมานั้น เราสามารถที่จะนำไปใช้ในการไล่แมลงสาบได้

เส้นทางใบเตยสู่ผลิตภัณฑ์
วิธีการทำน้ำใบเตย
เริ่มจากการนำใบเตยไปล้างให้สะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ลงไปในเครื่องปั่นพร้อมกับน้ำเล็กเพียงเล็กน้อย จากนั้นปั่นจนละเอียด เมื่อปั่นเสร็จก็เอากากออกจะได้น้ำใบเตยที่มีสีเขียว แล้วให้เทใส่ถ้วยตั้งพักเอาไว้ให้เย็น จากนั้นต้มน้ำในหม้อด้วยไฟระดับปานกลางรอจนน้ำเดือด ใส่ใบเตยลงไปอีกครั้งโดยหั่นเหมือนกับครั้งแรก ต้มไปประมาณ 5-10 นาที แล้วใส่น้ำตาลลงไป ต้มจนน้ำตาลละลายหมด ปิดไฟยกลงแล้วกรองเอากากของมันออก หลังจากนั้นให้นำหม้อขึ้นไปตั้งไฟอีกครั้ง รอจนเดือด ยกหม้อลงแล้วรอให้เย็นก็สามารถนำไปรับประทานได้เลย ซึ่งน้ำใบเตยนี้เคยได้รับการยืนยันทางเภสัชวิทยาอีกด้วย โดยมีการทดลองค้นคว้าและศึกษาวิจัย จนพบว่าน้ำใบเตยสามารถช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือดได้ รวมไปถึงการลดภาวะความดันโลหิตสูง ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และช่วยขับปัสสาวะ เหตุที่ได้รับการยืนยันทางเภสัชวิทยาก็เพราะว่าได้มีการนำน้ำใบเตยไปทดลองกับสัตว์ทดลองและทำให้ระดับน้ำตาบในสัตว์นั้นลดลงได้ นอกจากที่เราจะนำใบเตยมาทำอาหารแล้ว ยังมีการนำใบเตยมาพับเป็นดอกกุหลาบเล็กๆ แล้วมัดรวมกันเป็นช่อๆ เอาไปใส่ไว้ในรถยนต์ รถตู้ ห้องน้ำ ห้องนอน หรือที่ต่างๆที่เราต้องการ เพื่อช่วยลดกลิ่นอับต่างๆ และยังให้กลิ่นที่หอมสดชื่น ทำให้เมื่อเราได้กลิ่นก็ได้รู้สึกผ่อนคลายตามไปด้วย

ประโยชน์ของใบเตยมีมากมาย แต่ใครหลายคนในปัจจุบันก็มักมองข้ามไป เพราะเห็นว่าเป็นเพียงแค่พืชต้นเล็กๆ ที่ดูธรรมดาไร้ประโยชน์ มีเพียงแค่ประโยชน์ในการทำขนมเท่านั้นเอง แต่ในความเป็นจริงแล้วหากเรารู้จักถึงประโยชน์ที่แท้จริงของใบเตย เราก็จะรู้ว่ามีมากมายที่เรายังไม่ได้รู้จนบางครั้งเราก็ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งของดีๆที่ดูภายนอกแล้วดีมีคุณภาพแต่ภายในไม่ปลอดภัยเลย เห็นแล้วใช่ไหมว่าการหันมาใช้ใบเตยนี้นอกจากจะคุ้มค่าทางด้านต้นทุนแล้ว เรายังคุ้มค่าทางด้านประโยชน์ของมันที่มีต่อสุขภาพเราอีกด้วย ดังคำคมที่ว่า สุขภาพดีคือของขวัญที่ล้ำค่า หากเรารู้จักรักษาและหันกลับมาใช้ใบเตย



บรรณานุกรม
สุนทรี  สังหบุตรา.  (2535)ใบเตยในสรรพคุณสมุนไพร 200 ชนิด.  48.  กรุงเทพฯ  :  บริษัทคุณ 39 จำกัด.
งานควบคุมโรคกลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลอำนาจเจริญ.วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันควบคุมโรคและฟื้นฟูสุขภาพ.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http : arokayahouse.com.  ( วันที่สืบค้นข้อมูล : 21พฤศจิกายน 2556 ).
ทิพย์สุดา.  การทำน้ำใบเตย.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http : gotoknow.org.  ( วันที่สืบค้นข้อมูล : 2 พฤศจิกายน 2556 ).
ประเวส  วะสี.  วิธีการปลูกใบเตย.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http : www.cslewistoday.com.  ( วันที่สืบค้นข้อมูล :  2 พฤศจิกายน 2556 ).
สมใจ เทพไพฑูรย์.  เตยหอม.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก : http : www.kasetporpeangclub.com.  ( วันที่สืบค้นข้อมูล : 2 พฤศจิกายน 2556 ).


               ผู้จัดทำ
นางสาวเหมือนฝัน  คงเรือง
         เลขที่ 32 ม.5/1

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive