FRUIT ICE CREAM

ไอศกรีมคือของหวานที่แช่เย็นจนแข็ง มีรสหวาน กลิ่นหอม มีสีสันและรูปแบบหลากหลาย เมื่อพูดถึงไอศกรีมใครๆก็ต้องรู้จักเพราะจัดว่าเป็นของหวานยอดฮิต เป็นของหวานของคนครึ่งโลกและยังเป็นของหวานที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในเมืองไทยที่มีอากาศร้อนเกือบตลอดปีก็ทำให้ชวนนึกถึงไอศกรีมเรียกว่าเห็นไอศกรีมเป็นต้องคว้ามากินแทบทันที ไอศกรีมมีหลายรส หลายแบบแล้วแต่ผู้รับประทานจะชอบไอศกรีมแบบไหน แต่ที่เรานิยมเห็นก็คงจะเป็นไอศกรีมผลไม้ซึ่งหารับประทานได้ง่าย เนื่องจากเมืองไทยเรามีผลไม้หลากหลายชนิดแถมยังมีผลไม้นำเข้ามาให้เลือกกินเลือกอร่อยกันเต็มที่ ดังนั้นไอศกรีมผลไม้ก็จะสามารถทำให้ทุกคนเพลิดเพลินไปกับเนื้อของผลไม้ที่แสนอร่อยเมื่อกินทีไรก็รู้สึกได้ถึงความสดชื่น เย็นฉ่ำจากรสสัมผัสที่เนียนนุ่ม หวานหอมของเนื้อไอศกรีม
ไอศกรีมหรือที่หลายคนมักเรียกสั้นๆติดปากว่า ไอติม” ของกินเล่นคลายร้อน เป็นของหวานและเย็นที่ชื่นชอบกันทุกเพศทุกวัย ทุกชาติ ทุกภาษา ที่สำคัญสามารถปรับประยุกต์ให้เข้ากับความนิยมของแต่ละชาติได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนกล่าวได้ว่าไอศกรีมเป็นอาหารหลักของคนทั่วโลก การได้กินไอศกรีมถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งไอศกรีม” ทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ ICE CREAM จนคนทั่วไปคิดว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากตะวันตกแต่จริงๆแล้วนั้นกำเนิดในประเทศจีน เกิดจากการนำหิมะบนยอดเขามาผสมกับน้ำผลไม้ จนปลายศตวรรษที่ 13 มาร์โคโปโลเดินทางไปจีนและชื่นชอบจึงนำสูตรกลับไปอิตาลี ขณะที่เดินทางมีการเติมนมลงไปกลายเป็นสูตรของเขาโดยเฉพาะและแพร่หลายไปในอิตาลี ฝรั่งเศสและข้ามไปอังกฤษ คนอิตาลีถือว่าตนเองเป็นต้นตำหรับไอศกรีมแบบที่นำมาปั่นให้เย็นจนแข็ง เรียกว่า เจลาติน
ในเมืองไทยไอศกรีมเข้ามาในสมัย ร.5 ในสมัยนั้นใช้รับประทานในวังเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากไอศกรีมเป็นอาหารที่ทันสมัย ซึ่งมีการผลิตน้ำแข็งกินเอง ไอศกรีมตอนนั้นทำจากน้ำหวานหรือน้ำผลไม้นำไปปั่นเย็นจนแข็ง ไม่มีนมหรือครีมผสมด้วย เรียกว่า ไอติม


ประเภทของไอศกรีม
1. ไอศกรีมนม ได้แก่ ไอศกรีมที่ทำขึ้นโดยใช้นมหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม ซึ่งเราสามารถที่จะนำมาผลิตได้ทั้งแบบเนื้อนุ่มและแบบเนื้อแข็ง
2. ไอศกรีมดัดแปลง ได้แก่ ไอศกรีมนมที่ทำขึ้นโดยใช้ไขมันชนิดอื่นแทนมันเนยทั้งหมดหรือแต่บางส่วนหรือไอศกรีมที่ทำขึ้นโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันแต่ผลิตภัณฑ์นั้นไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนม
3.  ไอศกรีมผสม ได้แก่ ไอศกรีมนมหรือไอศกรีมดัดแปลงแล้วแต่กรณี ซึ่งมีผลไม้หรือวัตถุอื่นที่เป็นอาหารเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย                                                                                                                        
  4.  ไอศกรีมนม ไอศกรีมดัดแปลง ไอศกรีมผสมชนิดเหลวหรือแห้งหรือผง
 5.  ไอศกรีมหวานเย็น ได้แก่ ไอศกรีมที่ทำขึ้นโดยใช้น้ำและน้ำตาลหรืออาจมีวัตถุอื่นที่เป็นอาหารเป็นส่วนผสมอยู่ด้วย
ไอศกรีมดังกล่าวอาจะใส่วัตถุแต่งกลิ่น รสและสีด้วยก็ได้ ส่วนเซอร์เบ็ต(Sherbet) และซอร์เบต์ (Sorbet) ที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นชนิดเดียวกันนั้นจัดอยู่ในประเภทของไอศกรีมหวานเย็นและทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกัน เซอร์เบ็ต คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้ น้ำผลไม้ น้ำเชื่อมผลไม้รวมทั้งไขมันจากนมหรือผลิตภัณฑ์นม ส่วนซอร์เบต์ คือ ไอศกรีมที่มีส่วนผสมของเนื้อผลไม้หรือน้ำผลไม้กับน้ำเชื่อมเท่านั้น ไม่มีไขมันจากนมหรือผลิตภัณฑ์นม ชาวตะวันตกจะนิยมเสิร์ฟเซอร์เบ็ตหรือซอร์เบต์ก่อนรับประทานอาหารจานหลัก เพื่อให้ได้พักท้องและพุดคุยสนทนาระหว่างรออาหารจานต่อไป

ไอศกรีมผลไม้
                เมืองไทยเรามีผลไม้หลากหลายชนิด แถมยังมีผลไม้มาให้เลือกกินเลือกอร่อยกันเต็มที่ ไอศกรีมผลไม้จัดเป็นไอศกรีมที่มีส่วนผสมเหมือนไอศกรีมทั่วไปมีทั้งแบบที่ผสมนม เป็นไอศกรีมดัดแปลง ไอศกรีมผสม เซอร์เบ็ตและซอร์เบต์ เพียงแต่เติมแต่งด้วยผลไม้เพื่อเพิ่มเนื้อสัมผัส กลิ่น รสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น ผลไม้ที่นำมาใช้ได้แก่ ผลไม้สด น้ำผลไม้ ผลไม้แห้ง ผลไม้แช่แข็ง ผลไม้กระป๋อง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลไม้ด้วย เช่น แยมและซอสผลไม้ต่างๆ

กระบวนการทำไอศกรีมผลไม้ก็เหมือนกับไอศกรีมทั่วไปเพียงแต่เติมผลไม้เข้าไป สามารถใส่ได้ใน 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกใส่ลงปั่นรวมกันกับส่วนผสมทั้งหมดหรือขั้นตอนที่สองใส่หลังจากปั่นส่วนผสมทั้งหมดแล้ว หากเป็นเนื้อผลไม้ชิ้นใหญ่จะใส่ในขั้นตอนที่สามก่อนไอศกรีมแข็งตัว หากเป็นแยมหรือซอสผลไม้ที่มีลักษณะเป็นของเหลวก็ใส่ในวิธีที่สองได้เลย เหตุที่ไม่ใส่ผลไม้ในขั้นตอนแรกเพราะในขั้นตอนแรกนี้ต้องผ่านความร้อน โดยเฉพาะการทำไอศกรีมที่มีส่วนผสมของไข่และนมซึ่งอาจทำให้ผลไม้เปลี่ยนสี กลิ่น และรสชาติได้

ข้อดีและข้อเสียของไอศกรีม
                ข้อดีของไอศกรีมนั่นก็คือไอศกรีมซึ่งประโยชน์ของไอศกรีมที่ประกอบไปด้วยส่วนผสมที่ให้พลังงานและคุณค่าทางโภชนาการ เช่น โปรตีนและประโยชน์ของไอศกรีมที่มีผลต่ออารมณ์ที่ช่วยสร้างความสุขเมื่อรับประทานโภชนาการ ซึ่งส่วนผสมหลักในไอศกรีมคือ นม ที่อุดมด้วยโปรตีนซึ่งเป็นสารที่จำเป็นต่อร่างกายโดยอย่างยิ่งที่มีนมเป็นส่วนผสม ไอศกรีมแคลเซียมสูงได้ออกรูปแบบใหม่เพื่อเป็นทางเลือกในการบริโภคแคลเซียมของเด็กไทย ปริมาณแคลเซียมในไอศกรีมเทียบได้กับปริมาณแคลเซียมในนม 1 แก้ว ซึ่งดิฉันคิดว่าเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับพ่อและแม่ที่จะหาแรงจูงใจให้ลูกน้อยหันมากินนม ซึ่งเป็นพร้อมไปกับไอศกรีมที่มีรสชาติอร่อยถูกใจเด็กๆ
อันตรายในไอศกรีมซึ่งผู้บริโภคบางคนอาจจะไม่รู้ว่าไอศกรีมไม่ใช่แค่อร่อยแต่มันก็มีโทษ ไอศกรีมอาหารว่างเย็นๆที่เป็นของโปรดของเด็กๆหรือแม้กระทั่งผู้ใหญ่หลายคนก็ต่างชื่นชอบในรสชาติและแต่งแต้มสีสันในไอศกรีม บางยี่ห้อเป็นอันตรายต่อผู้บริโภคไปเสียแล้วและเลวร้ายกว่านั้นผู้ผลิตหัวใสบางรายยังได้นำไขมันที่เหลือจากโรงฆ่าสัตว์มาใช้เป็นส่วนผสมในไอศกรีม ซึ่งไขมันจากสัตว์นั้นมีจำนวนของไขมันอิ่มตัวสูงมาก หากบริโภคไปมากจะเกิดโรคอ้วนและไขมันในเส้นเลือด

แหล่งค้นหาข้อมูล: www.icyzone.awardspac                                                                               
 www.student.chula.ac.th                         
                        
ผู้จัดทำ: นางสาววรรทิชา เพชรจุ้ย ม.5/1 เลขที่ 28


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive