ข้อควรรู้เรื่องนมสด



นมสด คือ ของเหลวสีขาวที่ได้จากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นมเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของทุกคนหลายๆคนในทุกยุคทุกสมัย ทั้งยังมีสารอาหารหลายประเภทมีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายอีกด้วย โดยในส่วนของประโยชน์ของนมนั้นมีมากมาย เช่น การทำครีม เนย โยเกิร์ต ไอศกรีม ชีส เป็นต้น  ซึ่งนมแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ
                1.นมพาสเจอร์ไรส์ คือ นมสดที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 63 องศาเซลเซียสนอกจากจะมีคุณค่าสารอาหารอย่างครบถ้วนที่เหมาะสมกับเด็กๆ มากกว่านมชนิดใดๆ แล้ว ยังมีภูมิคุ้มกันอยู่ในน้ำนมด้วย
2.นมสเตอรีไลซ์ คือ นมสดที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียสนมชนิดนี้เก็บได้นานมากกว่า 1 ปีโดยไม่ต้องแช่เย็น
3.นมยูเอชที คือ นมสดที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อด้วยความร้อนไม่ต่ำกว่า 133 องศาเซลเซียส สามารถเก็บไว้ ณ อุณหภูมิห้องได้นานกว่าหกเดือน โดยไม่เสีย

ส่วนประกอบของนมสด
                นมมีส่วนประกอบ ดังนี้
   1.น้ำ เป็นสื่อกลางให้สารอาหารหลายชนิดละลาย ทำให้สะดวกในการบริโภค โดยเฉพาะเด็กอ่อนหรือทารกที่ยังไม่มีฟันเคี้ยวอาหาร
   2.ไขมัน ตามปกติเรียกไขมันจากน้ำนมว่า มันเนย เป็นส่วนประกอบที่สำคัญทางโภชนาการและเศรษฐกิจ ให้พลังงาน ตลอดจนสารอาหารและวิตามินเอ ดี อี และเค นอกจากนี้ยังเป็นปัจจัยที่สำคัญใช้ในการกำหนดราคาซื้อขายน้ำนมดิบ เพราะสามารถนำไปใช้อุตสาหกรรมนมได้ นมให้ไขมันเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับขนมปัง นมผงถั่วเหลือง หรือเนื้อ การดื่มนมจึงไม่ทำให้อ้วน
   3.โปรตีน ในน้ำนมเกือบทั้งหมดประกอบด้วยสารอาหารโปรตีน ที่เรียกว่า เคซีน โกลบุลิน (globulin) อัลบูมิน (albumin) ในปริมาณค่อนข้างสูง และมีกรดอะมิโน (amio acid)อยู่ 19 ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อการสร้างเนื้อเยื่อ เลือด และกระดูก นอกจากนี้ยังมีเอนไซม์ชนิดต่าง ๆ อีกด้วย
   4.สารประกอบที่มีไนโตรเจน ตามปกตินมจะมีแร่ธาตุไนโตรเจนอยู่ประมาณร้อยละ0.5
   5.แล็กโทส เมื่อถูกย่อยแล้วจะกลายเป็นกลูโคส (glucose) และกาแล็กโทส(galactose) น้ำตาลกาแล็กโทสนี้เป็นส่วนประกอบของซีรีโบรไซด์ (cerebroside) ซึ่งพบมากในเยื่อหุ้มสมองและเยื้อหุ้มประสาท ดังนั้นทารกและเด็กจึงมีความต้องการแล็กโทสเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตของสมอง
   6.วิตามิน วิตามินในนมสดแต่ละชนิดมีบทบาทสำคัญ ดังนี้
      วิตามิน มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกาย และ ช่วยในการมองเห็น
      วิตามิน B1 ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา  ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
      วิตามิน B2 ช่วยป้องกันโรคปากนกจอก กระตุ้นและควบคุมการทำงานใร่างกายให้เป็นปกติ
      วิตามิน ช่วยดูดซึมแคลเซี่ยม ฟอสฟอรัส และเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
      วิตามิน ช่วยให้ผนังเซลล์แข็งแรง ผิวพรรณผ่องใส ป้องกันการเสื่อมของเนื้อเยื่อ และมีส่วนช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระ
  7.แร่ธาตุในน้ำนม มีลักษณะเป็นเถ้า ประกอบด้วยโพแทสเซียม แคลเซียม โซเดียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส คลอไรด์ ซิเทรต เหล็ก ทองแดง และไอโอดีน

การวิจัยนมสด
นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งเมน ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งเซาท์ออสเตรเลีย ได้ทำการศึกษาวิจัย โดยทดลองกับกลุ่มตัวอย่างชายหญิงอายุตั้งแต่ 23 ถึง 98 ปี จำนวน 972 คน จากการให้กลุ่มตัวอย่างดื่มนมอย่างน้อยวันละหนึ่งแก้วแล้วทดสอบ พบว่า คนที่ดื่มนมจะทำคะแนนได้ดีกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ดื่มนมน้อยหรือไม่ดื่มนมเลย เพราะสารอาหารสำคัญในนมอย่างเช่น แมกนีเซียม สามารถลดอาการเสื่อมของความทรงจำ และมีความเป็นไปได้ว่า ผลิตภัณฑ์จากนมจะช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับหัวใจ และความดันเลือด ทั้งยังช่วยให้สมองมีสุขภาพแข็งแรงอีกด้วย จึงควรดื่มนมตอนเช้าหนึ่งแก้ว และตอนเย็นหนึ่งแก้ว เพื่อเพิ่มพลังสมองให้กับตัวเอง



นมจืดมีความสำคัญต่อร่างกายของเรามาก จะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะไม่รู้จักนมและมันมีคุณค่าหลายประการ เช่น นำไปทำเป็นเครื่องดื่มต่างๆ เพื่อเสริมกระดูกให้ร่างกายแข็งแรง นำไปเป็นส่วนผสมของอาหาร เพื่อให้อาหารนั้น หอม นุ่ม กลมกล่อม อร่อย หรือ นำไปแปรรูปต่างๆ เช่น นมเปรี้ยว ชีส เนย เป็นต้น เพราะฉะนั้น เราควรตระหนักถึงความสำคัญของนม เพื่อสามารถที่จะทำประโยชน์หรืออาจจะนำไปแปรรูปเป็นสินค้าได้อีกต่อไป

นางสาวสุธินี  ศรีสวัสดิ์  เลขที่ 43 ม.5/1 
อ้างอิง : 
มารินา โฮริคาวา. 2549. ความลับของนม. กรุงเทพมหานคร : วาดเด็ก.
สิทธิชัย เอียดสกุล. (2556.26 พฤษภาคม). สาระน่ารู้ : การวิจัยนมสด. มติชนรายวัน 18
Kittipanan.  (2555 . 23 พฤษภาคม).  นมสด ดื่มดี ได้คุณค่า. [สารสุขภาพ].  เข้าถึงได้จาก :
 http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/28430.  (15 ธันวาคม 2555)



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive