ผมสวยเป๊ะ !


               คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่าเส้นผมไม่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิต ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้นคุณคิดผิดแล้วล่ะ เพราะไม่ว่าจะทำกิจกรรมใด ๆ สิ่งที่สะดุดตาสะดุดใจได้ทุกทีคงจะเป็นเส้นผมอันเรียบลื่นและเงางาม ทุกวันนี้ได้มีวิทยาการใหม่ ๆ ด้านการดูแลเส้นผมออกมามากมายที่พร้อมจะทำให้เส้นผมของคุณดูสวยงามแต่นั่นก็หมายถึงการนำเงินจำนวนมากออกจากกระเป๋าของคุณด้วย ถ้าคุณไม่อยากเสียเวลาหรือเสียเงินไปกับการดูแลเส้นผมที่คุณเองก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลหรือไม่ ฉันอยากท้าพิสูจน์ให้คุณเห็นว่าผมสวยนั้นไม่จำเป็นต้องพึ่งพาวิทยาการใหม่ ๆ หรือสารเคมีอะไรเลย เพียงแค่คุณรู้จักที่จะนำสิ่งของในครัวมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ ฉันเชื่อว่าคุณคงสะบัดบ๊อบได้อย่างไม่อายใครแน่นอน


10 เคล็ดลับสำหรับการทำสีผมให้ตรงใจคุณ


                หากต้องการเปลี่ยนบุคลิกหรือเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับลุคของคุณโดยไม่ต้องลงทุนอะไรมากนัก การทำสีผมหรือไฮไลท์ก็นับเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าพิจารณาสุด ๆ สีผมสวย ๆ เมื่ออยู่บนเรือนผมงาม ๆ ก็สามารถช่วยให้บุคลิกของคุณดูอ่อนหวานหรือว่าเปรี้ยวขึ้นได้ ส่วนการจะเลือกสีผมใด ๆ ก็ต้องพิจารณาจากบุคลิกเดิมของคุณเองด้วย ทั้งเรื่องของสีผิวและสภาพผม ฯลฯ
                ขั้นตอนการทำสีผมทั้ง 10 ขั้นตอน มีดังนี้
1)       เตรียมพร้อมก่อนทำสีผม ผมที่แตกปลายจะสังเกตเห็นได้ชัดเมื่อคุณไฮไลท์สีผม ฉะนั้นจึงต้องเล็มปลายผมที่แห้งเสียออกก่อน รวมทั้งสระผมก่อนทำสี 1 วัน หรือจะสระก่อนทำสีผมก็ได้ หากคุณจะให้ช่างที่ร้านทำและเลือกสีให้แล้วล่ะก็ให้คุณทำผมทรงปกติไปที่ร้านเพื่อให้ช่างมองสไตล์และสีผมที่เหมาะกับคุณออก
2)       เลือกสีผม พิจารณาจากพื้นฐานของสีผิวและสภาพเส้นผมของคุณ หากคุณมีผิวสีขาวหรืออมชมพูสีที่เหมาะกับสีผิวนี้คือสีบลอนด์และน้ำตาลอ่อน ส่วนผิวสีเหลืองหรือคล้ำอมเหลืองหรือออกสีน้ำผึ้งจะเหมาะกับสีน้ำตาลเข้มหรือสีน้ำตาลแดงคอปเปอร์ ในการพิจารณาจากสภาพเส้นผมถ้าหากว่าผมเป็นลอนหรือหยิกก็จะสามารถทำเฉดดิ้งได้มาก 5-6 ช่อ ในขณะที่สาวผมตรงจะสวยกว่าหากทำสีผมโดยไม่ทำเฉดดิ้ง
3)      ปริมาณน้ำยากะให้พอดีกับผม หากคุณจะทำสีผมด้วยตัวเองและมีผมยาวกว่าระดับไหล่ลงไปจำเป็นจะต้องใช้น้ำยามากกว่า 1 กล่อง เพื่อให้ได้สีผมที่ไม่กระดำกระด่าง
4)      คลุมผมด้วยหมวกอาบน้ำ หลังจากทาน้ำยาเปลี่ยนสีผมทั่วทั้งศีรษะแล้วให้รวบผมแล้วคลุมด้วยหมวกอาบน้ำเพื่อให้น้ำยาซึมสู่เส้นผมและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังช่วยไม่ให้น้ำยาไหลมาเปรอะเปื้อนหน้าผาก
5)      สื่อสารกับช่างผมให้เข้าใจ คุณควรนำภาพหรือแบบสีผมที่คุณต้องการไปให้ช่างผมดู จัดการผสมสีแบบที่คุณต้องการหรือผสมให้ออกมาใกล้เคียงที่สุด นอกจากนี้คำที่ใช้สื่อสารกับช่างควรเป็นคำที่เข้าใจง่าย ไม่จำเป็นต้องใช้ศัพท์เทคนิคยาก ๆ
6)      ค่อยเป็นค่อยไป คุณจำเป็นจะต้องพักฟื้นสภาพผมกลับมาทำสีผมซ้ำอีก 1-2 ครั้ง จนกว่าจะได้สีผมตามที่คุณต้องการ โดยการเปลี่ยนสีผมแต่ละครั้งนั้นไม่ควรทำให้สีอ่อนลงกว่าสีผมเดิมเกิน 2 เฉด
7)      วิธีแก้สีผมแบบฉุกเฉิน หากคุณเปลี่ยนสีผมแล้วปรากฏว่าสีผมที่ออกมาดูเข้มและจัดกว่าสีที่คุณต้องการ ดิฉันมีวิธีแก้ไขที่น่าจะง่ายแก้ไขได้ด้วยการหมักครีมทรีทเม้นท์กับผมที่เปียกหมาด จากนั้นพันทับ่ด้วยพลาสติกใสใช้ห่ออาหาร แล้วพันด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นอีกครั้ง ทิ้งไว้ 10 นาที แกะออกและเป่าผมด้วยลมอุ่น ๆ จากไดร์อีก 10 นาที แล้วล้างออกให้สะอาดตามได้การใช้ครีมนวดผมตามปกติ สีผมจะดูอ่อนลง แต่หากไม่อ่อนถึงระดับที่คุณต้องการก็คงต้องขอความช่วยเหลือจากช่างเสียแล้ว
8)      หลีกเลี่ยงพฤติกรรมทำร้ายผม การที่คุณให้เส้นผมสัมผัสกับความร้อนจากอุปกรณ์ทำผม คลอรีน และแสงแดดมากเกินไปทำให้ผมเสียและแห้งกรอบ หากผมของคุณเคยทำสีแต่ถูกทำร้ายด้วยปัจจัยเหล่านี้จนกลายเป็นสีแดงหรือสีเขียวให้แก้ไขโดยการสระผมด้วยแชมพูเปลี่ยนสีผมที่ผสมสีม่วงเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเพื่อป้องกันผมที่จะกลับมาเสียอีกให้เคลือบผมด้วยคอนดิชันเนอร์ก่อนทุกครั้งก่อนจะลวสระว่ายน้ำหรือทะเล
9)      ยืดอายุให้ผมทำสีเปล่งประกายสวย เมื่อคุณได้มีผมตรงใจแล้วก็ต้องรักษาเส้นผมให้สุขภาพดีเพื่อให้สีผมที่ทำจะได้คงสภาพสีเช่นนั้นและเปล่งประกายเงางาม ผมที่ชุ่มชื้นย่อมสะท้อนแสงและเปล่งประกายได้ดี นอกจากนี้การเลือกใช้เซรั่มจัดแต่งทรงผมที่มีส่วนผสมของซิลิโคน ซึ่งช่วยเคลือบปิดเกล็ดผมทำให้ผมดูเรียบลื่นเงางาม
10)  จัดการผมงอกเพื่อผมสีสวยที่สมบูรณ์แบบ ถ้ามีเยอะจนไม่สามารถถอนได้ให้ใช้น้ำยาย้อมผมประเภทชั่วคราวเฉพาะบริเวณโคนผม ซึ่งน้ำยานี้จะค่อย ๆ จางและหลุดออกได้เองเมื่อผ่านการสระผมหลาย ๆ ครั้งด้วยวิธีการจะทำให้ผมของคุณสวยเนี้ยบจนกว่าจะถึงการทำสีผมครั้งต่อไป


บำรุงเส้นผมสวยด้วยสมุนไพรในครัวเรือน

           1)       ผมแห้งเสียจัดทรงยาก คุณสามารถบำรุงผมได้ถึง 4 สูตร คือ
1.1      สูตรน้ำมันมะพร้าว + ไข่ไก่
1.2      สูตรน้ำมันมะกอก
1.3      สูตรไข่ไก่ + นมเปรี้ยว
1.4      สูตรไข่ไก่ + น้ำอุ่น
  2)      ผมมีรังแค ผลมะดีควายทุบพอแหลกนำมาต้มกับน้ำเดือดและนำน้ำที่ได้มาสระผม 2-3 ครั้ง จะทำให้หนังศีรษะสะอาด ป้องกันการเกิดรังแค ส่วนอาการคันแก้ได้โดยนำวุ้นว่านหางจระเข้มาสระผม ทิ้งไว้ 3-5 นาที ล้างออกให้สะอาด ช่วยบำรุงหนังศีรษะและลดอาการคันได้
3)       ผมร่วง จะมีอยู่ด้วยกัน 2 สูตร คือ
3.1 สูตรขิง + แครอท + แอปเปิ้ล
3.2 สูตรว่างหางจระเข้
             4)  ผมหยิก ให้หมั่นบำรุงด้วยสูตรน้ำ + มะนาว จะทำให้ผมเรียบขึ้น หวีง่ายและสะท้อนแสไฟได้ดี
             5)  ผมมัน รักษาด้วยสูตรไข่ขาว + น้ำอุ่น, สูตรส้มเขียวหวาน + ไข่ไก่, สูตรชาดอกมะนาว + โยเกิร์ต
             6) ผมแตกปลาย เลือกสารสกัดจากตะไคร้ น้ำมันมะกอก ลูกมะกรูด ในแชมพูหรือไม่ก็ใช้วิธีตามธรรมชาติคือ หมักผมด้วยสูตรไข่ไก่ + น้ำมันงา + น้ำผึ้ง สูตรนี้ใช้เฉพาะไข่แดง
             7)  ผมทำสี ใช้สูตรน้ำมะนาว เมื่อเป่าผมแห้งดีแล้วสีผมจะเห็นได้ชัดขึ้น
             8)  ผมธรรมดา ต้องหมั่นบำรุงด้วยสารสกัดจากดอกฮอลลี่ด็อก กระเพรา อัญชัญ มะกรูด พืชสมุนไพรพวกนี้จะช่วยให้ผมดกดำ เงางามยิ่งขึ้น


 เคล็ดลับ 10 ประการเพื่อผมสวย
 
    คนส่วนมากมักไปพบแพทย์ผิวหนังด้วยเรื่องปัญหาผมร่วงหรือผมบาง ซึ่งมีสาเหตุมากมาย เช่น ผมร่วงเฉพาะที่ ผมบางแบบกรรมพันธุ์ ผมร่วงจากความเครียด เป็นต้น แต่วันนี้ฉันมีเคล็ดลับเพื่อผมสวย 10 ประการ มาบอกคุณ ได้แก่
1) อย่ายุ่งกับผมมากเกินไป อย่างการทำผมถ้าคุณไปดัดหรือย้อมมากเกินไปจนเสีย แตก หรือหักแล้วก็ยังไม่สามารถจะซ่อมแซมได้แล้ว
2)    เลือกหวีที่ดีควรเลือกหวีที่มีฟันกว้างพอสมควรและถ้าสามารถเลือกหวีที่มีสารเทฟลอนเคลือบไว้ที่ฟันด้วยก็ช่วยลดแรงเสียดทานต่าง ๆ ได้มากขึ้นด้วย การหวีผมครั้งละหรือวันละ 100 หนเป็นเวลานานจะทำให้ผมร่วง โดยทั่วไปคุณน่าจะหวีผมแค่วันละ 5-10 ครั้งก็พอแล้ว
3)    เลือกแปรงที่ดีควรมีตัวฟันแปรงห่างกันพอสมควรและทำด้วยพลาสติกที่มีปลายเป็นจุดบอลเล็ก ๆ ปัจจุบัน แปรงที่กำลังนิยมกันมากก็คือแปรงที่ทำจากไม้ซี่เล็ก ๆ มีปลายค่อนข้างแหลม
4)    อย่าหวีผมตอนเปียก เวลานี้จะเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมาก ไม่ควรไปทำอะไรกับเส้นผม เมื่อผมเกือบแห้ง
 แล้วค่อยใช้หวีหรือแปรงแปรงผมจะดีกว่า
5) ไม่ควรเป่าผมด้วยความร้อน เพราะความร้อนจะสลายเส้นผมได้และทำให้น้ำในเส้นผมระเหยออกอย่ารวดเร็วทำให้เกิด bubble hair ซึ่งจะทำให้ผมแตกหัก แต่ควรใช้ที่เป่าผมให้ลมออกมาในอุณหภูมิปกติ
6)   อย่าแกะหรือเกาหนังศีรษะ ถ้าคุณมีรังแคหรือคันศีรษะมากควรไปพบแพทย์ผิวหนัง เพราะอาจจำเป็นต้องใช้โลชั่นในกลุ่มของสเตียรอยด์ร่วมกับแชมพูยาสระผมและในรายการที่มีอาการคันมากอาจจะต้องใช้ยา antihishamine ชนิดรับประทานเพื่อช่วยลดอาการคันในช่วงแรก
7)     ลองใช้ conditioning shampoo ดู การใช้แชมพูผสมครีมนวดจะช่วยได้
8)  ควรใช้ instant conditioner ตามหลังการสระผม conditioner พวกนี้มักมีสารซิลิโคน ประกอบด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะช่วยให้สภาพเส้นผมดีขึ้นไม่มากก็น้อย
9)   ลองใช้ deep conditioner อาทิตย์ละครั้ง เหมาะกับผมที่ได้รับการดัด ย้อม หรือทำเป็นเส้นตรง ซึ่งมี 2 ชนิด คือ ชนิดน้ำมันหรือโปรตีน โดยมากมักแนะนำให้ใช้แบบโปรตีน เพราะใช้ได้ทุกสภาพเส้นผม ส่วนชนิดน้ำมันเหมาะกับผมหยักศกที่ยืดเป็นผมเส้นตรง
10) ตัดผมเสียที่ปลายผมออกไป เพราะผมที่เสียแล้วไม่มีประโยชน์ แถมยังทำให้ผมฟูฟ่องจัดทรงยาก เพราะฉะนั้นก็ตัดออกไปเถอะ อย่าเสียดายสิ่งที่ไม่มีประโยชน์เลย

 วิธีเลือกซื้อแชมพูสมุนไพร

 
             สมุนไพรรักษาผมมัน เลือกสารสกัดจากธรรมชาติพวกแตงกวา กระเพรา เบอร์กามอทและจูนิเปอร์ ช่วยลดความมันเยิ้มของหนังศีรษะและเส้นผมลีบแบนได้
             สมุนไพรรักษาผมแห้ง เลือกสารสกัดจากดอกกล้วยไม้ กระเพรา โสม ขิง ช่วยให้ผมแห้งเสียกลับมามีน้ำหนักสปริงตัวสวยอีกครั้ง
             สมุนไพรรักษาผมแตกปลาย เกิดจากการใช้แชมพูที่มีกรดหรือด่างมากเกินไป เลือกสารสกัดจากตะไคร้ น้ำมันมะกอก ลูกมะกรูด ลดอาการแตกปลายได้
             สมุนไพรรักษาผมธรรมดา นับว่าเป็นคนโชคดีสุด ๆ แต่ก็ต้องไม่ลืมบำรุงผมอยู่เสมอ เลือกสารสกัดจากดอกฮอลลี่ด็อก กระเพรา อัญชัญ มะกรูด ช่วยให้ผมดกดำ เงางามยิ่งขึ้น

 เส้นผมเสริมบุคลิกภาพของคนอย่างไร
 
             ผมเส้นเล็ก คนที่มีผมประเภทนี้เป็นคนอ่อนไหวและช่างฝัน มีจิตใจโอบอ้อมอารีแต่นิสัยที่อ่อนโยนเกินไปบางครั้งจะค่อนข้างเฉื่อยชาทำให้คนอื่นมองแล้วเสียบุคลิก อาจปรับหรือแก้ไขโดยการเพิ่ม volume ของทรงผม
             ผมชี้ฟูไม่ตรงและหยิก คนกลุ่มนี้ส่วนมากเป็นคนที่มีจิตใจเข้มแข็ง เอาการเอางาน จริงจัง แต่บางครั้งผมที่ฟูจนดูเข้มแข็งเกินไปจนใคร ๆ อาจจะกลัวไม่กล้าเข้าใกล้แต่ทั้งที่จริง ๆ แล้วคุณชอบให้คนมาพบปะคุณ
             ผมแห้งเสียแตกปลาย บ่งบอกถึงสุขภาพของคุณว่าเป็นคนที่สุขภาพไม่แข็งแรง มีโรคภัยไข้เจ็บรุมเร้าอยู่เป็นประจำ คนที่มีผมประเภทนี้มักจะเป็นคนใจร้อน เจ้าอารมณ์ ถ้าจะให้ดีก็ควรดูแลสุขภาพของตัวเอง
                        
             อย่างไรก็ตามเส้นผมของคนเรานั้นก็เป็นสิ่งที่ทุกคนปฏิเสธไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นเพราะเส้นผมจะช่วยปกป้องอันตรายให้แก่หนังศีรษะและยังเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมบุคลิกหรือเสริมความมั่นใจให้แก่เรา ทุกวันนี้ฉันเชื่อว่าคงจะมีใครหลายคนได้ทำร้ายเส้นผมของตนเองโดยการไปดัดแปลงทำทรงผมนั้น ย้อมผมสีนี้จนกลายเป็นว่าเส้นผมถูกทำร้าย ไม่มีความแข็งแรง ไม่สามารถกลับสู่สภาพเดิมได้และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทุกคนจะต้องกลับมาดูแลเส้นผมเพื่อเส้นผมที่แข็งแรงและสวยงาม  

 



จัดทำโดย
นางสาวณัฐภัทร ธรรมาภิรมย์ ชั้นม.5/1 เลขที่ 19

อ้างอิง


กนกรัตน์. (2556). ผมสวยด้วยวิธีธรรมชาติ.  พิมพ์ครั้งที่ 1.  กรุงเทพฯ :  gift
 
ดลภัค  ทรรศพร.  (2554). วิธีดูแลเส้นผม.  พิมพ์ครั้งที่ 3.  กรุงเทพฯ :  วิทยสถาน

นพ.ชูชัย  ตั้งเลิศสัมพันธ์.  2556. เคล็ดลับ 10 ประการ เพื่อผมสวย. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา
                 http://www.yourhealthyguide.com/article/ag-10-hair.html   (23 พฤศจิกายน 2556). 

บำรุงเส้นผมสวยด้วยสมุนไพรในครัวเรือน. 2554. [ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา
                http://my.dek-d.com/newsmanman/blog/?blog_id=10140446  (23 พฤศจิกายน 2556).

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ. 2556. สมุนไพรบำรุงเส้นผม. [ระบบออนไลน์].
                แหล่งที่มา  http://women.kapook.com/view24947.html (23 พฤศจิกายน 2556).

อภิศรี  นิรุตติปัญญากุล.  (2556). ผมสวยรวยเส่นห์.  พิมพ์ครั้งที่ 1.  กรุงเทพฯ :  เนชั่นบุ๊คส์



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About this blog

Research & Knowledge Formation

Blog Archive